ReadyPlanet.com
dot
dot
เมนูหลัก
dot
bulletหน้าแรก
bulletเกี่ยวกับสมาคม
bulletกิจกรรมของสมาคม
bulletข่าวจากสมาคม
bulletคลิปข่าวสมาคม
bulletข่าวประชาสัมพันธ์
bulletข่าววงการค้าปลีก
bulletเกร็ดความรู้
bulletติดต่อเรา
dot
สมาชิกสมาคม ฯ
dot
bulletซีพี ออล์ล บมจ.
bulletตั้งฮั่วเส็ง
bulletโฮมโปร
bulletชอยส์ มินิสโตร์
bulletเคาน์เตอร์เซอร์วิส
dot
สถาบันรหัสสากล
dot
bulletสถาบันรหัสสากล
bulletหลักสูตรอบรม
bulletประกวดออกแบบบาร์โค้ด
dot
ร้านค้าปลีกไทยต้นแบบ
dot
bulletร้านค้าปลีกต้นแบบ
bulletร้านค้าปลีกต้นแบบ 1 คูหา
bulletร้านค้าปลีกต้นแบบ 2 คูหา
bulletร้านค้าปลีกไทยพัฒนา
bulletอัลบั้มร้านค้าปลีกต้นแบบ
bulletแผนผังร้านค้าปลีก 1 คูหา
dot
หนังสือพิมพ์ธุรกิจ / สื่อต่างๆ
dot
bulletกรุงเทพธุรกิจ
bulletประชาชาติธุรกิจ
bulletฐานเศรษฐกิจ
bulletผู้จัดการรายวัน
dot
เว็บธุรกิจค้าปลีก
dot
bulletThe Mall Group
bulletCentral Group
dot
เว็บหน่วยงานราชการ
dot
bulletกระทรวงพาณิชย์
bulletกรมสรรพากร
bulletกรมสรรพสามิต
dot
Newsletter

dot




ส.พัฒนาผู้ประกอบการค้าปลีกทุนไทย แนะรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 1 แก้กฎหมายค้าปลีกให้ทันยุคสมัย article


 

ส.พัฒนาผู้ประกอบการค้าปลีกทุนไทย แนะรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 1 แก้กฎหมายค้าปลีกให้ทันยุคสมัย โดยเฉพาะการขายออนไลน์  ขณะที่ค้าปลีกไทยส่อเค้ารุนแรง หลังกำลังซื้อระดับกลาง - ล่างเพิ่มสูงต่อเนื่อง ส่งผลคอนวีเนียน สโตร์เร่งขยายตัวรองรับ ด้าน 7-11 เตรียมศึกษา วิเคราะห์การเข้าไปลงทุนในตลาดเวียดนามอีกครั้ง รับการเกิดเออีซี

 นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว นายกสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย และรองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท  ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า  ประเด็นเร่งด่วนที่รัฐบาลใหม่ ภายใต้การนำของนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต้องรีบดำเนินการคือ การแก้ไขกฎหมายค้าปลีกที่มีอยู่ในปัจจุบันให้มีความทันสมัย ทันกับสถานการณ์การแข่งขันและการดำเนินการที่เปลี่ยนแปลงทั่วโลก โดยที่ผ่านมาพบว่า กฎหมายค้าปลีกมีข้อจำกัดในหลายด้านที่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ อาทิ การจำกัดพื้นที่ในการขยายสาขา ซึ่งพบว่าจะเป็นการกีดกันผู้ประกอบการรายใหม่ที่เกิดขึ้น และส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเดิมที่มีอยู่ ดำเนินธุรกิจได้อย่างเต็มที่  รวมทั้งปัจจุบันมีรูปแบบการค้าปลีกใหม่ๆ เกิดขึ้น เช่น การขายผ่านออนไลน์  ซึ่งขณะนี้เริ่มมีผู้ประกอบการและผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีกฎหมายควบคุม

 "เมื่อก้าวสู่ยุคดิจิตอล ย่อมมีการซื้อขายรูปแบบใหม่ๆ เช่น ซื้อขายผ่านโทรศัพท์มือถือ  ขายผ่านอินเตอร์เน็ต  และมีปัญหาตามมาทั้งได้รับสินค้าไม่ตรงกับที่สั่งซื้อ หรือสินค้ามีตำหนิ ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายควบคุมหรือป้องกัน ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคเสียเปรียบ ดังนั้นจึงควรปรับปรุง แก้ไขกฎหมายให้มีความทันสมัย และทันกับกระแสที่เกิดขึ้น"
 นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ควรใช้กฎหมายที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค   พ.ร.บ. แข่งขันทางการค้า  ในการควบคุมการดำเนินธุรกิจของผู้บริโภค เพราะช่วงที่ผ่านมาพบว่า มีผู้ประกอบการหลายรายที่มุ่งแต่แข่งขันกันอย่างหนัก โดยเฉพาะการลดราคาสินค้าต่ำกว่าทุน ซึ่งจะส่งผลกระทบในวงกว้าง

 สำหรับภาพรวมของการแข่งขันธุรกิจค้าปลีกในเมืองไทย เชื่อว่าจะมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นโดยเฉพาะในค้าปลีกไซซ์เล็ก หลังจากที่มีผู้ประกอบการขยายตัวมากขึ้น ขณะที่ผู้บริโภคในระดับกลางลงล่าง ก็มีกำลังซื้อสูงขึ้น จากรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากราคาพืชผลเกษตรที่ดีขึ้น รวมถึงการเลือกตั้งที่ผ่านมา โดยเซเว่น เองเชื่อว่าจากประสบการณ์ที่อยู่ในธุรกิจมานานและมีความเชี่ยวชาญ ด้านการบริหารจัดการร้านสะดวกซื้อจะทำให้มีความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง ส่วนการขยายตัวอย่างรวดเร็วจากผู้ประกอบการรายใหม่จะทำให้เกิดตลาดใหม่ จากทำเลใหม่ๆ ด้วย
 ส่วนการเกิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี ในปี 2558 นั้น ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้ผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ของไทยได้ขยายธุรกิจไปต่างประเทศ เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจค้าปลีกของไทยถือว่ามีความแข็งแกร่งมากในแถบอาเซียน เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน สามารถเทียบชั้นกับประเทศฮ่องกง ไต้หวัน ญี่ปุ่น เกาหลี และออสเตรเลียได้เลยทีเดียว  ดังนั้นหลังการเกิดเออีซี จึงถือเป็นโอกาสในการขยายการลงทุนเข้าไปในประเทศเพื่อนบ้าน โดยเซเว่น เองมีแนวคิดที่จะศึกษาตลาดเวียดนามอีกครั้ง หลังจากที่เคยให้ความสนใจและศึกษามาต่อเนื่อง เพราะประเทศเวียดนาม ถือว่าเป็นประเทศที่มีศักยภาพ มีประชากรหนาแน่น และมีโอกาสที่คอนวีเนียน สโตร์ จะขยายเข้าไปได้อีกมาก

 "เดิมเซเว่น ให้ความสนใจและศึกษาธุรกิจค้าปลีกเวียดนามมาหลายปี แต่ติดขัดในข้อกฎหมายหลายตัว  จึงยังไม่เคยเสนอตัวขอเข้าไปลงทุนในประเทศเวียดนามกับบริษัทแม่  แต่จะกลับมาศึกษาและวิเคราะห์ใหม่ หลังจากที่เกิดเออีซี เพราะมีเงื่อนไขใหม่ๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งหากศึกษาและมีความเป็นไปได้ ก็จะเสนอตัวเข้าไปลงทุนในเวียดนามแน่นอน"




ข่าวสมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้คัดเลือกให้สมาคมฯ ได้รับรางวัลสมาคมการค้าดีเด่น ปี 2556 article
ซีพีออลล์ ใช้ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น เป็นแกนร่วมพันธมิตร ตั้งฮั่วเส็ง-โฮมโปร-ช้อยส์ฯ ตั้ง สมาคมพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจค้าปลีกทุนไทย article
Seven Eleven to support the contest. "Thailand Retail Development" in 2556, the first pilot Chonburi. article
ทิศทางธุรกิจค้าปลีกไทยปี 2556 กุมหัวใจลูกค้า ยึดครองตลาด article
ค้าปลีกไซซ์เล็ก เปิดศึกโปรโมชั่น โลตัสดันเอ็กซ์เพรสทุ่มสุดตัวแจกทองชนเซเว่นฯ article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.